Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 37. Biểu hiện của khí và sắc trạch của ngũ tạng (Ngũ duyệt, ngũ sử)
37. Biểu hiện của khí và sắc trạch của ngũ tạng (Ngũ duyệt, ngũ sử)
06/10/2017
Nội dung: Nói về quan hệ tương ứng trong ngoài của 5 tạng, 5 sắc, và 5 biểu hiện bệnh lý của khí của chúng, và phản ảnh ra ở minh đường là quan trọng nhất.

Hoàng đế: Phương pháp châm phải xét cho được ngũ quan, ngũ duyệt nhằm thấy ngũ khí. Ngũ khí là sứ giả của ngũ tạng, nó phối hợp với ngũ thời. Ngũ sứ xuất hiện thế nào??

Kỳ Bá: Ngũ quan là biểu hiện ra ngoài của ngũ tạng, và phối hợp với 5 thời tiết.

Hoàng đế: Ngũ quan phải xuất hiện thế nào thì là bình thường?

Kỳ Bá: Mạch (tượng của ngũ tạng) phản ảnh ở cổ tay, (khí) sắc của ngũ tạng phản ảnh ở minh đường (vùng mũi, chóp mũi). Sự xuất hiện của 5 sắc có thể tương ứng với 5 thời tiết và có sắc bình thường riêng. Nếu kinh (tà) khí từ kinh lạc vào nội tạng thì phải chữa bệnh ở lý.

Hoàng đế: Có phải 5 sắc chỉ phản ảnh ở Minh đường chóp (vùng) mũi?

Kỳ Bá: (Ở người bình thường) 5 quan đã được xác định (bằng gương mặt). Vùng giữa chân tóc và giữa lông mày (khuyết đình) căng đầy sẽ làm nổi rõ minh đường (vùng chóp mũi). Nếu minh đường to rộng, khoảng cách má tai (phồn tế) rộng, 4 bể của tai vuông vắn (phương bích) hàm dưới cao dầy (cao cơ), như bờ thành bảo vệ minh đường. Mặt khác, nếu ngũ sắc của mặt bình thường, (thổ cơ) bằng phẳng, rộng rãi, thì người đó có thể sống 100 tuổi. Chữa cho những người ấy, dùng châm dễ có hiệu quả. VÌ họ khí huyết đầy đủ, cơ bắp săn chắc, nên thích ứng với châm.

Hoàng đế: Muốn biết về ngũ quan (quan hệ ngũ quan, ngũ tạng)?

Kỳ Bá: Mũi là quan của Phế (thở), mắt của Can (nhìn), mồm môi của Tỳ (thu nạp thức ăn uống), lưỡi của Tâm (nếm), tai của Thận (nghe).

Hoàng đế: Từ (khí sắc của) 5 quan có thể thấy được gì?

Kỳ Bá: Có thấy (bệnh lý) 5 tạng. Phế có bệnh thì suyễn khó thở, lỗ mũi phồng lên. Cần có bệnh thì khóe mắt mầu xanh. Tỳ có bệnh thì môi vàng. Tâm có bệnh thì lwoix rụt gòa má đỏ. Thận có bệnh thì quyền (gò má) nhàn (trán) đen.

Hoàng đế: Có người 5 mạch 5 sắc bình thường, khí sắc bình thường mà đột nhiên bị nguy kịch, tại sao?

Kỳ Bá: 5 quan không phân biệt được (âm, sắc, mùi, vị) (tạng khí đã suy), thiên đình (từ chân tóc trán đến giữa hai lông mày) không căng (dương khí mỏng manh), vùng minh đường (chóp mũi) nhỏ hẹp (Tỳ, Phế suy), khoảng gò má - tai không rõ rệt, 4 phía của mặt thấp bé, hàm dưới bằng, lõm xuống, dái tai và mỏm tai vểnh ra ngoài (tiên thiên Thận mỏng manh). Tuy không có bệnh nhưng là yểu tướng, nếu có bệnh dễ bị nguy kịch.

Hoàng đế: Ngũ sắc nổi lên ở Minh đường có thể nói lên trạng thái khí của 5 tạng, nhưng chúng có vị trí nhất định ở trên, dưới, phải, trái của Minh đường không?

Kỳ Bá: Tạng phủ có vị trí nhất định ở trong (bụng ngực), cho nên sắc trạch ở trên, dưới, phải, trái của minh đường, sự tương ứng của bên trong với bên ngoài cũng có vị trí nhất định (thiên đình (nhân) là đầu mặt, phần trên khoảng giữa hai lông mày là hầu họng, phần giữa khoảng giữa hai lông mày là Phế, phần dưới của nó là Tâm, thẳng dưới Tâm là Can, bên trái của Can là Đởm, dưới là Tỳ, chỏm mũi là Vị - xem thiên ngũ sắc).

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >