Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 32. Người khỏe nhịn ăn (Bình nhân tuyệt cốc)
32. Người khỏe nhịn ăn (Bình nhân tuyệt cốc)
03/10/2017
Nội dung: Nói về tác dụng tiêu hóa hấp thu của trường vị là nguồn gốc bổ sung dinh dưỡng để duy trì sự sống - Trong trường vị có một số lượng nhỏ thức ăn. Nếu hàng ngày không ăn uống, sau 7 ngày trường vị sẽ rỗng, không còn dinh dưỡng nữa và chết.

Hoàng đế: Tại sao người ta 7 ngày không ăn uống có thể chết?

Kỳ Bá: Dạ dày to 1 thước 5 tấc, đường kính 5 tấc, dài 2 thước 6 tấc, thu nạp thức ăn 3 đấu 5 thăng, trong đó thường có lưu 2 đấu thức ăn, 1 đấu 5 nước. (Sau khi thức ăn được tiêu hóa hấp thụ) thượng tiêu đem phân bổ các chất tinh vi, khí này mạnh mẽ hoạt lợi và đi khắp toàn thân, hạ tiêu thì tưới xuống các ruột.

- Tiểu trường (tá tràng, hỗng tràng) (vòng) to 5,2 tấc, đường kính 8 phân 1/3, dài 3 trượng 2 thước, thu nạp được 2 đấu 4 thăng thức ăn, 6 thăng 3 hợp 2/3 nước.

- Hồi tràng (hồi tràng, đoạn trên kết tràng) (vòng) to 4 tấc, đường kính 1 1/3 tấc, dài 2 trượng 1 thước, thu nạp 1 đấu thức ăn, 7,5 thăng nước.

- Quảng trường (trực tràng, đại tràng xích ma (vòng) to 8 tấc, đường kính 2 2/3 tấc, dài 2 thước 8 tấc, thu nạp 9 thăng, 3 hợp 1/8 thức ăn (cặn bã).

- Trường vị dài 5 trượng, 8 thước, 4 tấc, thu nạp 9 đấu 2 thăng, 1 hợp 2/3 thức ăn uống. Người khỏe không phải lúc nào cũng có số lượng như vậy, vì nếu dạ dầy đầy thì ruột rỗng, ruột đầy thì dạ dầy rỗng.

Trạng thái đầy vơi của trường vị làm cho khí lên xuống (điều hòa), ngũ tạng yên, huyết mạch hóa thông lợi, tinh thần ổn định, do đó thần là tinh khí của thức ăn vậy. Vì vậy tuy trường vị có thể đựng 2 đấu thức ăn, 1 đấu 5 thăng nước, nhưng ở người khỏe ngày ỉa 2 lần, mỗi lần 2,5 thăng, ngày 5 thăng, 7 ngày 3 đấu 5 thăng như vậy đã hết thức ăn uống trong trường vị. Cho nên người ta 7 ngày không ăn uống thì chết do tinh khí tân dịch của thức ăn uống đã hết.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >