Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 27. Chu tý
27. Chu tý
02/10/2017
Nội dung: Nói lên sự khác nhau của Chu tý và chứng tý. Đau của nó theo mạch đi từ trên xuống dưới, hoặc từ dưới lên trên, nhưng không có chuyển từ phải sang trái và ngược lại, có thể đau di chuyển toàn thân. Cũng nêu lên cách chữa theo vị trí đau.

Hoàng đế: Ở bệnh chu tý, tà di chuyển theo huyết mạch lên xuống, gây đau tương ứng ở trên dưới, phải trái, toàn thân chỗ nào tà cũng đến được. Không sót một kẽ hở nào. Loại đau đó do tà khí ở trong mạch hay ở giữa các cơ gây nên? Tại sao lại như vậy? Đau di chuyển rất nhanh, làm không kịp châm chỗ đau, khi đau tập trung một chỗ chưa kịp chữa nó đã hết đau. Muốn nghe về lý, nguyên nhân của vấn đề.

Kỳ Bá: Đó là chứng tý không phải là Chu tý. Chứng tý là đau ở nhiều nơi khác nhau, lúc phát lúc hết, lúc yên lúc nổi lên, đau bên phải ảnh hưởng đến bên trái, đau bên trái ảnh hưởng đến bên phải, nhưng không đi toàn thân. Nó vừa có đau đã hết đau. Chữa nó cần đâm vào chỗ đau, dù hết đau rồi, vẫn châm chỗ đó để phòng tái phát.

Hoàng đế: Đúng. Mong được nghe về Chu tý.

Kỳ Bá: Chu tý là bệnh do tà khí ở trong huyết mạch, theo huyết mạch mà đi lên đi xuống mà không đi sang phải trái, nhưng toàn thân chỗ nào cũng có thể đau. Chữa nó như sau:

+ Nếu đau từ trên xuống dưới, châm dưới trước để chữa tiêu, rồi châm trên để chữa bản.

+ Nếu đau từ dưới lên trên, châm trên trước để chữa tiêu, rồi châm dưới để chữa bản.

Hoàng đế: Đau của Chu tý sinh ra như thế nào, vì ai mà có tên đó?

Kỳ Bá: Khi phong hàn thấp xâm nhập vào phần nhục (cơ ở nông rồi vào cơ ở sâu) làm tân dịch thành bọt nước. Bot gặp lạnh thì ngưng lại ở giữa các cơ làm tách các cơ ra, do cơ bị tách ra nên đau, có nóng thì đau giảm (tán hàn), sau khi hết đau cơ thể có khí quyết nghịch, gây chứng tý ở chỗ khác, chứng tý sinh ra là như vậy đó.

Hoàng đế: Ta đã rõ. Là vì bệnh tà chưa vào đến tạng phủ, nhưng ở ngoài da thì lại có tà khí, nó chỉ lưu lại ở giữa các cơ, làm cho chân khí không lưu hành toàn thân được (khí bế lại gây đau), nên gọi là Chu tý. Nguyên tắc châm để chữa tý là sờ 6 kinh ở chân, xem chúng hư thực ra sao, có huyết ở đại lạc không và do hư nên mạch lõm xuống, để điều hòa chúng có thể dùng cứu để thông khí huyết. Nếu do co thắt gây đau, cần dẫn khí cho nó vận hành thông suốt.

Hiểu được cái ý, nắm được sự việc, nắm được lý (tác dụng) của 9 loại kim thì có thể chữa được bệnh của 12 kinh âm dương.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >