Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 25. Gốc của bệnh (Bệnh bản)
25. Gốc của bệnh (Bệnh bản)
01/10/2017
Nội dung: Nói về nguyên tắc chữa bệnh, tiêu bản, hoãn cấp. Bệnh mắc trước là bản, mắc sau là tiêu, nguyên nhân là bản, triệu chứng là tiêu. Hoặc chữa bản là chính, hoặc bệnh của bản nhưng chữa tiêu của nó, hoặc chữa tiêu là chính hoặc bệnh ở tiêu mà chữa bản của nó. Khi bệnh diễn biến phức tạp, song vẫn nằm trong trị tiêu bản.

- Bị bệnh trước, khí huyết nghịch sau, thì (bệnh là bản và) chữa bản. Khí huyết nghịch trước rồi có bệnh sau thì (khí huyết là bản)  chữa bản. Bị hàn trước rồi mới sinh bệnh thì (hàn là bản) chữa bản. Bị bệnh trước rồi mới có chứng hàn thì (bệnh là bản và) chữa bản. Bị nhiệt trước rồi mới sinh bệnh thì (nhiệt là bản) chữa bản.

- Ỉa chảy rồi mới có bênh khác (ỉa chảy là bản) chữa bản, ắt phải điều hòa Tỳ Vị trước, rồi mới chữa các bệnh khác. Bị bệnh trước, rồi sau có chứng đầy ở trong (ngực đầy, bụng trướng - tà khí thịnh) thì chữa tiêu trước. Bị bệnh rồi sau mới có chứng ỉa chảy thì (bệnh là bản) chữa bản. Bị đầy ở trong (ngực đầy, bụng trướng) trước, rồi mới có tâm phiền, thì (đầy ở trong là bản) chữa bản. Có lúc do bản khí gây bệnh. Sau khi có bệnh nếu có ỉa đái không lợi thì (chứng sau là tiêu) và chữa tiêu trước. Khi ỉa đái tốt rồi thì chữa đến bản.

- Bị bệnh (tà khí) hữu dư, tà khí là bản, chứng là tiêu, chữa bản trước chữa tiêu sau. Bị bệnh (chính khí) bất túc, là từ tiêu (chính) đến bản (tà), chữa tiêu trước chữa bản sau. Thầy thuốc cần quan sát kỹ trạng thái nặng nhẹ (sâu nông) của bệnh để điều hòa lại, bệnh nhẹ thì vừa chữa bản vừa chữa tiêu (phù chính khu tà). Bệnh nặng thì (tùy hoãn cấp) hoặc chữa bản, hoặc chữa tiêu.

- Nếu ỉa đái không lợi rồi sau mới có bệnh thì ỉa đái không lợi là bản, chữa trước.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >