Trang chủ arrow Đông y khái luận arrow Khi chữa bệnh, nên hỏi bệnh nhân về bài tiết
Khi chữa bệnh, nên hỏi bệnh nhân về bài tiết
17/06/2017
Sách Linh khu nói:

"Người bệnh bị trúng nhiệt mà mắc bệnh tiêu khát thì nước tiểu lạnh, bên trong mà hàn thì nước tiểu nóng. Trong dạ dày nhiệt thì sẽ mắc chứng tiêu cốc, khiến cho người bệnh ăn nhiều chóng đói, da bụng từ rốn trở lên nóng. Trong ruột nóng thì khi đi đại tiện ra phân có mầu vàng mà nát như cháo, da bụng từ rốn trở xuống lạnh. Nếu trong dạ dày lạnh thì bụng sẽ trướng lên. Nếu trong ruột lạnh thì sẽ sôi bụng mà đi đại tiện ra nguyên thức ăn chưa được tiêu hóa".

Lại nói, nếu trong ruột lạnh thì khi ăn xong sẽ thấy trong bụng quẫn bách cực kỳ khó chịu, bụng sôi mà rất đau, đi đại tiện ra phân có mầu trắng. Nếu trong ruột hàn mà trong dạ dày lại nhiệt thì sẽ mắc bệnh ăn nhiều chóng đói, bụng dưới đau mà phát trướng lên. Nếu trong ruột nóng mà dạ dầy lại hàn thì bụng sẽ trướng lên mà bị tiêu chẩy. Chẳng riêng gì trong ruột nóng thì sẽ bị tiêu chẩy, mà trong dạ dày lạnh cũng chuyển biến thành bệnh tiêu chẩy.

Dạ dày thì muốn uống nước nóng, nhưng ruột thì lại thèm nước lạnh, yêu ghét không giống nhau. Mùa xuân mùa hạ thì chữa ngọn trước, mùa thu mùa đông thì chữa gốc trước. Nói về mặc thì mùa đông nên mặc cho đủ ấm mà không nên để cho lạnh lùng rét mướt quá, mùa nắng thì thì không nên để cho nắng nóng quá mà ra mất nhiều mồ hôi. Nói về ăn uống thì dù ăn các thức ăn nóng hay lạnh cũng đều nên có chừng mực sao cho vừa phải, khiến cho nguyên khí được bảo vệ gìn giữ thì không đến nỗi bị bệnh tà làm hại.

Đây là quy củ, là phép tắc, là lẽ thường, là đường lối chân chính để giữ gìn và đánh giá sức khỏe con người. Khi đối mặt với bệnh tật cũng biết tùy cơ mà ứng biến cho thật linh hoạt để đối phó với mọi tình huống bất thường xảy ra.


Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >